วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

PATANBANTHIPITAYA.



   โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอบ้านธิ ตั้งอยู่เลขที่ 147 หมู่ที่ 4 บ้านป่าตาล ตำบลบ้านธิอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ตั้งขึ้นเมื่อวันที่19 กรกฎาคม 2519 โดยความร่วมมือของทางราชการและประชาชนตำบลบ้านธิได้สละกำลังทรัพย์ เพื่อซื้อที่ดิน ตั้งโรงเรียนขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการศึกษาของเยาวชนในเขตพื้นที่บริการผู้ที่เป็นกำลังสำคัญ ในการจัด ตั้งโรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยานี้

สภาพปัจจุบันและที่ตั้งของโรงเรียน

    ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ โรงเรียนบ้านธิพิทยาตำแหน่งที่ตั้งอยู่ในพิกัดภูมิศาสตร์ที่ละติจูต 12 องศา ที่ตั้งสัมพันธ์ โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองลำพูน และอยู่ตำบล บ้านธิ เมื่อพิจารณาอนาเขตติดต่อแล้วพบว่าทิศเหนือ ติดต่อเขตอำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลห้วยยาบจังหวัดลำพูนทิศตะวันออก ติดต่อเขตอำเภอสันกำแพงเชียงใหม่ และเขตอำเภอแม่ทาจังหวัดลำพูน
ทิศใต้ ติดต่อตำบลมะเขือแจ้อำเภอเมืองจังหวัดลำพูนทิศตะวันตก ติดต่อตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองจังหวัดลำพูน

ลักษณะภูมิประเทศ

    โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยาตั้งอยู่ในแอ่งจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูนลักษณะเป็นที่ราบอยู่สูงจากระดับ น้ำทะเลประมาณ 300 เมตร อยู่ระหว่างลำน้ำกวงกับภูเขาผีปันน้ำด้านตะวันตก ตามหลักฐานทางธรณีคาดว่าเป็นที่ราบ ที่เกิดขึ้นในยุคควอเทอร์นารี ซึ่งจะมีอายุในช่วง 1 ล้านปี ถึง 10 ล้าน ปีที่ผ่านมา เป็นที่ราบตะกอนที่ลำน้ำพามาทับถม จะมีทั้ง กรวดแม่น้ำ ทราย ดินเหนียวและดินโคลน และบริเวณที่ตั้งของโรงเรียนไปจรดขอบของทิวเขาผีปันน้ำจะเป็นลาน ที่พักตะกอนระดับต่ำ จึงทำให้ด้านตะวันออกของโรงเรียนจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงทิวเขาผีปันน้ำส่วนด้านตะวันตกของที่ ตั้งโรงเรียนจะค่อย ๆ ลดต่ำลงจนถึงลำน้ำกวง แม่น้ำที่สำคัญของพื้นที่นี้คือ น้ำแม่ธิ เป็นลำน้ำที่น้ำไหลไม่สม่ำเสมอ จะแล้งและแห้งขอดในหน้าแล้ง แต่ปัจจุบันได้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ธิ ที่บ้านดอยเวียง และน้ำให้ชาวบ้านในอำเภอได้ ใช้น้ำสำหรับทำการเกษตรในหน้าแล้ง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น